60 biệt thự trái phép ở Ba Vì: 'Nên phá toàn bộ'

Xung quanh thông tin Hà Nội lập đoàn thanh tra sai phạm xây dựng gần 60 biệt thự trái phép ở khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, sáng ngày 8/3, chia sẻ với báo Đất Việt,  GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết:
"Tôi cho rằng ở dự án này phương án tốt nhất là nên xóa bỏ toàn bộ, đập tất cả những căn nhà đó đi, để trả lại cái không gian như trước khi sai phạm bởi vì lúc này chúng ta cần thực thi pháp luật một cách nghiêm túc. Còn việc ai đã mua những căn hộ đó thì việc mua đó cũng là bất hợp pháp. Chính vì vậy, mua đã bất hợp pháp thì họ phải chịu thôi, vì một việc pháp luật bảo không được làm mà họ lại làm."
GS Võ nói thêm: "Theo tôi, ta nên dừng việc áp dụng phạt cho tồn tại lại. Không nên áp dụng phạt cho tồn tại nữa mà cái gì trái pháp luật ở mức pháp luật không cho làm mà mình làm thì cần phải đập bỏ hết. Ví dụ như cách làm của Hà Nội với 8B Lê trực chẳng hạn, điều đó hoàn toàn chính xác là phải làm như vậy. Chính vì vậy, ở khu nghỉ dưỡng này, việc đập bỏ phải như vậy thì mới hết được sai phạm này".
Cùng ngày, ông Hoàng Thanh Ký - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết: "Khu nghỉ dưỡng này được xây dựng do 1 chủ đầu tư là người Hà Nội làm. Công ty Thăng Long Xanh được chủ đầu tư này thuê xây dựng những căn biệt thự đó. Theo tôi được biết, thì chủ đầu tư này cũng không hẳn là 1 đại gia, anh này chỉ chuyên kinh doanh bất động sản"
Về vấn đề thanh tra xây dựng khu nghỉ dưỡng này, ông Nguyễn Đình Lan - Phó trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Ba Vì cho Đất Việt biết: "Chúng tôi đã triển khai kế hoạch, phân công mỗi người 1 việc để thanh tra khu nghỉ dưỡng này. Theo quy định, việc thanh tra khu này sẽ thực hiện trong 30 ngày làm việc, tuy nhiên nếu trong 30 ngày mà có nhiều vấn đề khó khắn phức tạp thì sẽ kép dài 45 ngày. Buổi làm việc đầu tiên, chúng tôi có mời chủ đầu tư đến, và tôi thấy anh này cũng có thái độ hợp tác cùng đoàn thanh tra"
Như thông tin báo chí đã đưa, chiều 8/3, Chánh thanh tra thành phố Nguyễn Văn Tuấn Dũng công bố Quyết định thành lập đoàn thanh tra liên quan những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng tại xóm Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội. Ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh thanh tra thành phố làm trưởng đoàn và thời hạn thanh tra trong vòng 45 ngày.
Tại buổi giao ban báo chí thành ủy Hà Nội chiều cùng ngày, ông Võ Nguyên Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay thành phố đã có văn bản chỉ đạo địa phương làm rõ việc 57 nhà vườn sai phép tồn tại nhiều năm trên núi Ba Vì.
Trước đó một ngày, đoàn kiểm tra của Sở đã trực tiếp xuống hiện trường. Kết quả bước đầu cho thấy, toàn bộ diện tích đất gần 5ha được dùng để xây dựng các nhà vườn do ông Nguyễn Thanh Ba cùng một nhóm cá nhân mua của các hộ dân ở đây.
"Việc các hộ dân tự ý mua bán, chuyển nhượng đất trái phép khi đất chưa có giấy chứng nhận, không được cơ quan có thẩm quyền công chứng, chứng thực là hành vi vi phạm điều 188 Luật đất đai", ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, các công trình trên đã bị UBND xã Yên Bài, Thanh tra huyện, UBND huyện Ba Vì thành lập các tổ công tác, kiểm tra, xử lý. "Tuy nhiên, đến nay tổ công tác chưa có báo cáo", ông Phong nói.